Social Network
Social Network (โซเชียล เน็ตเวิร์ค)
คือ เครือข่ายสังคมออนไลน์
หรือเป็นการบริการที่เชื่อมโยงคนหลายคนเข้าไว้ด้วยกันผ่านอินเตอร์เน็ต ตัวอย่างของ Social
Network ได้แก่ Facebook Twitter Hi5
Blogger เป็นต้น ซึ่งเปรียบเหมือนสังคมจำลองเสมือนจริงนั่นเอง
และในปัจจุบันนอกจาก Social Network จะเป็นสังคมออนไลน์แล้ว
ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดซึ่งเป็นที่นิยมอีกด้วย
Crowdsourcing
Crowdsourcing เป็นการรวมกันของคำว่า Crowd
+ Outsourcing คือการกระจายปัญหาไปยังกลุ่มค้นเพื่อค้นหาคำตอบ
และวิธีการในการแก้ปัญหาทางธุรกิจนั้นๆ บริษัทสามารถ broadcast คำถามหรือปัญหาที่ต้องการคำตอบไปยังกลุ่มคนขนาดใหญ่เพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีการใหม่
ๆ Crowd หรือ User ส่วนมากในการทำ Crowdsourcing เราจะหมายถึงกลุ่มชุมชน Online หรือในโลก Cyber นั่นเอง
User จะพยายามนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อให้บริษัทสามารถได้รับตัุวเลือกที่ดีที่สุด
โดยปกติแล้วจะมีบริษัทที่เป็น Crowdsourcerรับทำหน้าที่นี้เพื่อกระจายปัญหาที่ต้องการคำตอบของลูกค้าไปยังกลุ่มคนที่ Crowdsourcerมีอยู่ในฐานข้อมูล โดยปกติแล้วกลุ่มคนหรือ User จะได้รับค่าตอบแทนจากการเข้าร่วมในกิจกรรมนี้
ซึ่งค่าตอบแทนนั้นอาจเป็นเงิน
หรือเป็นรางวัลบางอย่างที่เป็นสิ่งจูงใจทำให้เกิดการเข้าร่วมกิจกรรมนั่นเอง
อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับเงินหรือรางวัลนั้นมักเป็น User ที่ได้รับเลือกว่านำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด
Blogs and wiki
บล็อก (อังกฤษ: blog) เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก (อังกฤษ: weblog) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง
ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน
ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวีดีโอ
ในหลายรูปแบบได้
จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล
สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน
ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า "บล็อก"
ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก
และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์"
บล็อกเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก
โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น
การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน
นอกจากนี้บล็อกที่ถูกเขียนเฉพาะเรื่องส่วนตัวหรือจะเรียกว่า ไดอารี่ออนไลน์ ซึ่งไดอารีออนไลน์นี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บล็อกในปัจจุบัน
นอกจากนี้ตามบริษัทเอกชนหลายแห่งได้มีการจัดทำบล็อกของทางบริษัทขึ้น
เพื่อเสนอแนวความเห็นใหม่ใหักับลูกค้า
โดยมีการเขียนบล็อกออกมาในลักษณะเดียวกับข่าวสั้น และได้รับการตอบรับจากทางลูกค้าที่แสดงความเห็นตอบกลับเข้าไป
เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์
วิกิ หรือ วิกี (wiki [ˈwɪ.kiː] หรือ [ˈwiː.kiː]) คือลักษณะของเว็บไซต์แบบหนึ่งที่อนุญาตให้ผู้ใช้
เพิ่มและแก้ไขเนื้อหาได้โดยง่าย
ซึ่งบางครั้งไม่จำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเพื่อแก้ไข
ด้วยความง่ายในการแก้ไขและโต้ตอบ วิกิเว็บไซต์มักจะถูกนำมาใช้ในการร่วมเขียนบทความ
คำว่า "วิกิ" นี่ยังสามารถหมายถึงวิกิซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นตัวซอฟต์แวร์รองรับการทำงานระบบนี้
หรือยังสามารถหมายถึงตัวเว็บไซต์เองที่นำระบบนี้มาใช้งาน
ระบบวิกิที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ วิกิพิเดีย
วิกิจะแตกต่างจากระบบการจัดการเนื้อหาอื่น
ในส่วนของการโต้ตอบ ซึ่งเห็นได้จากระบบของกระดานสนทนาออนไลน์หรือบล็อก จะอนุญาตให้ผู้อื่นโต้ตอบโดยการส่งข้อความต่อท้าย
และไม่สามารถมีส่วนร่วมในส่วนของเนื้อหาหลักได้
Social Commerce
ในโลกของธุรกิจนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยตลอดเวลาที่ผ่านมา
โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็คือ เทคโนโลยีการสื่อสาร
โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต ที่ทำให้คนสื่อสารกันได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
เกิดการเชื่อมต่อเป็นสังคมขนาดใหญ่ผ่านโลกออนไลน์ที่ครอบคลุมไปทั่วโลก
ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆได้ง่ายขึ้น กลายเป็น Social
Networks ขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจากจุดนี้เอง
จึงเกิดการค้าโดยใช้ระบบออนไลน์เป็นหลักเกิดขึ้น ซึ่งก็คือ E-Commerce นั่นเอง และจากการเติบโตของ Social Media ที่มาพร้อมกระแส Social
network ทำให้ E-Commerce ได้เติบโตขึ้นไปด้วย
จนทำให้ได้เกิดธุรกิจในสังคมออนไลน์ที่เรียกว่า Social Commerce ขึ้นมา Social Commerce คือ
เครือข่ายสังคมค้าขายออนไลน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ E-commerce โดยใช้ Social Networks เป็นตัวกระตุ้นตลาด
ผ่านเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้ผู้บริโภค
ได้รับการแนะนำจากผู้ที่เชื่อถือหรือบุคคลรอบข้างและสามารถหาสินค้าและบริการและซื้อสินค้าหรือบริการเหล่านั้นได้สะดวก ปัจจุบันขอบเขตของ Social Commerce มีการขยายตัว
ทั้งการเป็นเครื่องมือสื่อสังคมออนไลน์และการใช้เนื้อหาในบริบทของ E-
Commerce รวมทั้งมีการใช้ประโยชน์จากเนื้อหาข้อมูลใน Social
Commerce เพื่อการค้าออนไลน์ มากขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย สำหรัย รูปแบบของ Social
Commerce สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทด้วยกันคือ
1. Group Buying ตัวอย่างเช่น Groupon, Ensogo
2. Facebook Social Plugin ตัวอย่างเช่น Levi เป็นเว็บไซต์ที่ใช้ Plugin เพื่อเชื่อมต่อกับฐานสมาชิกของ Facebook
3. Facebook Shop หรือที่หลายๆคนเรียกว่า Storefront เปิดร้านค้าบน Facebook
4. Shopping recommendation/Discovery Service สามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการShopping ให้ดูน่าสนใจ มากขึ้นทั้งในเรื่องของการค้นหาและการแสดงความคิดเห็นต่างๆของเครือข่ายสังคม
สำหรับเครื่องมือที่นิยมใช้ในการทำ Social Commerce มีดังต่อไปนี้
1. Facebook pages เป็นช่องทางหลักที่นิยมใช้กัน เพราะ Facebook เป็นเว็บไซด์สังคมออนไลน์ที่มีสมาชิกมากที่สุดของโลก
2. Facebook application เติบโตพร้อมจำนวนสมาชิกที่ใช้ Facebook ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบเกมส์ หรือกิจกรรมที่ทำให้เพลิดเพลิน
3. Twitter account เน้นการสื่อสารที่ต้องการใช้ความรวดเร็ว ใช้ข้อความสื่อสารที่สั้น ซึ่งสามารถส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็ว
4. Mobile application เกิดจากการรวมเครื่องมือต่างๆเข้าไปในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้เกิดความสะดวกในการพกพา จนเกิดความนิยมในการใช้งานขึ้น จึงเกิดการสร้าง application ต่างๆมากมาย เพื่อตอบสนองผู้ใช้และให้เกิดการระลึกถึงแบรนด์
5.QR code และ check in เป็นลูกเล่นแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมในวงกว้างของคนรุ่นใหม่ ที่มักจะชอบแชร์สถานที่ที่ไปกับคนรู้จักและสแกน code ต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เกิดความสนุก เช่น Foursquare และ Gowallaเป็นต้น
1. Group Buying ตัวอย่างเช่น Groupon, Ensogo
2. Facebook Social Plugin ตัวอย่างเช่น Levi เป็นเว็บไซต์ที่ใช้ Plugin เพื่อเชื่อมต่อกับฐานสมาชิกของ Facebook
3. Facebook Shop หรือที่หลายๆคนเรียกว่า Storefront เปิดร้านค้าบน Facebook
4. Shopping recommendation/Discovery Service สามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการShopping ให้ดูน่าสนใจ มากขึ้นทั้งในเรื่องของการค้นหาและการแสดงความคิดเห็นต่างๆของเครือข่ายสังคม
สำหรับเครื่องมือที่นิยมใช้ในการทำ Social Commerce มีดังต่อไปนี้
1. Facebook pages เป็นช่องทางหลักที่นิยมใช้กัน เพราะ Facebook เป็นเว็บไซด์สังคมออนไลน์ที่มีสมาชิกมากที่สุดของโลก
2. Facebook application เติบโตพร้อมจำนวนสมาชิกที่ใช้ Facebook ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบเกมส์ หรือกิจกรรมที่ทำให้เพลิดเพลิน
3. Twitter account เน้นการสื่อสารที่ต้องการใช้ความรวดเร็ว ใช้ข้อความสื่อสารที่สั้น ซึ่งสามารถส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็ว
4. Mobile application เกิดจากการรวมเครื่องมือต่างๆเข้าไปในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้เกิดความสะดวกในการพกพา จนเกิดความนิยมในการใช้งานขึ้น จึงเกิดการสร้าง application ต่างๆมากมาย เพื่อตอบสนองผู้ใช้และให้เกิดการระลึกถึงแบรนด์
5.QR code และ check in เป็นลูกเล่นแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมในวงกว้างของคนรุ่นใหม่ ที่มักจะชอบแชร์สถานที่ที่ไปกับคนรู้จักและสแกน code ต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เกิดความสนุก เช่น Foursquare และ Gowallaเป็นต้น
File share
File share คืออะไร File
share คือ Folder ที่ทำการการ Share อยู่บน Server ให้บุคคลกรในองค์กร Access เข้าไปถึงทรัพยากรที่อยู่ในภายใน Folder ที่ทำการ Share อยู่บน Server และเนื่องจากองค์กรมีบุคคลกรที่มีตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน
เราจึงต้องมีการกำหนด premissionsในการถึง File
Share ที่แตกต่างกันซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 3 รูปแบบได้แก่
-Full Control คือสามารถทำการ
เขียน,อ่าน,และสุดท้ายคือการให้สิทธิ user ภายในองค์กรได้
-Change คือสามารถทำการ เขียน,อ่าน ได้ แต่ไม่สามารถทำการให้สิทธิ ผู้อื่นภายในองค์กรได้
-Read คือสามารถทำการ
อ่านได้อย่างเดียวไม่สามารถทำการ เขียนหรือทำการแก้ไขได้ ให้สิทธิผู้อื่นก็ไม่ได้
และส่วนสุดท้ายคือการเข้า file
share ที่อยู่บน Server เราสามารถทำการ Access ได้ด้วย 2 วิธีด้วยกัน อันแรกคือ เราสามารถเขียน UNC path เพื่อ Access เข้าถึงตำแหน่งที่ข้อมูลทำการเก็บอยู่โดย \\Server01\
(Server01 คือ เครื่องที่เก็บ Folder ที่ทำการ Shareเอาไว้)
social marketing
Social Media Marketing (SMM) หมายถึงการทำการตลาดบนสื่อออนไลน์
เพราะนอกจากคนส่วนใหญ่จะเข้าถึงได้ง่ายแล้ว ยังพบสถิติการใช้ที่สูง เกือบจะตลอด 24 ชั่วโมงเลยด้วย ทำให้เกิดข้อดีของการทำ Social Media
Marketing นั่นคือการเข้าถึงกลุ่มบุคคลที่สนใจในตัวสินค้หรือบริการแบบตัวต่อตัวโดยที่เจ้าของกิจการสามารถพูดคุยหรือสอบถามข้อมูลผ่านทาง Social
Media ได้เหมือนผู้ซื้อได้พูดคุยสอบถามข้อมูลกับเจ้าของร้านโดยตรง
โดยรวมแล้วหมายความว่า Social
Media Marketing ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านการสื่อสารรูปแบบหนึ่ง
เพื่อติดต่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ใช้ทั้งหลักการโฆษณา การประชาสัมพันธ์
การขาย ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียล โดยเจ้าของธุรกิจสามารถค้นหา วางแผนกิจกรรม
เพื่อนำบริการเหล่านี้มาเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจของตัวเอง
Community
กลุ่มย่อยที่มีลักษณะหลายประการเหมือนกันลักษณะสังคม
แต่มีขนาดเล็กกว่าและมีความสนใจร่วมทีประสานงานในวง
แคบกว่า ชุมชน หมายถึง เขตพื้นที่ระดับของความคุ้นเคย และการติดต่อระหว่างบุคคล ตลอดจนพื้นฐานความยึดเหนี่ยว
เฉพาะบางอย่างที่ทำให้ชุมชนต่างไปจากกลุ่มเพื่อนบ้าน ชุมชนมีลักษณะเศรษฐกิจเป็นแบบเลี้ยงตัวเองทีจำกัดมากว่าสังคมแต่ภายในวงจำกัดเหล่านั้นย่อมมีการสังสรรค์ใกล้ชิดกว่า และความเห็นอกเห็นใจลึกซึ้งกว่า อาจจะมีสิ่งเฉพาะบางประการที่
แคบกว่า ชุมชน หมายถึง เขตพื้นที่ระดับของความคุ้นเคย และการติดต่อระหว่างบุคคล ตลอดจนพื้นฐานความยึดเหนี่ยว
เฉพาะบางอย่างที่ทำให้ชุมชนต่างไปจากกลุ่มเพื่อนบ้าน ชุมชนมีลักษณะเศรษฐกิจเป็นแบบเลี้ยงตัวเองทีจำกัดมากว่าสังคมแต่ภายในวงจำกัดเหล่านั้นย่อมมีการสังสรรค์ใกล้ชิดกว่า และความเห็นอกเห็นใจลึกซึ้งกว่า อาจจะมีสิ่งเฉพาะบางประการที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น